“Chuẩn hóa nhân lực ngành Thang máy, yêu cầu cấp thiết” – đó là nội dung chính trong tham luận được NGƯT.TS Phạm Xuân Khánh – Chủ tịch Hội đồng nhà trường trình bày tại Hội thảo: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Thang máy Việt Nam” do Hiệp hội Thang máy Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 13/7/2022.
Ngành hẹp, thị trường lớn:
Theo thống kê, thị trường thang máy thế giới hiện nay khoảng 129 tỷ USD/năm, tốc độ tăng trưởng 7 – 8%/năm và trở thành bộ phận cấu thành không thể thiếu của xu hướng phát triển đô thị thông minh, hiện đại.
Nhưng tại Việt Nam, thang máy vẫn đang là một vấn đề còn mới mẻ. Cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà cao tầng; trong đó, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, dòng thang máy gia đình ở Việt Nam cũng có những bước phát triển vượt bậc. Hiện tại việc lắp đặt thang máy làm phương tiện giao thông đi lại trong các tòa nhà gia đình đã rất phổ biến và thông dụng. Với giá thành phù hợp, tốn ít điện năng, hố thang bé và chi phí bảo trì bảo dưỡng thấp thì việc lắp đặt hệ thống thang máy cho gia đình như nhà biệt thự, liền kề, nhà phố, nhà ống… ngày càng tăng nhanh về số lượng, chất lượng.
NGƯT. TS Phạm Xuân Khánh – Chủ tịch Hội đồng trường khẳng định: “Chuẩn hóa nhân lực ngành Thang máy là yêu cầu cấp thiết”.
Các hãng thang máy Hitachi, Otis, Schindler, Mishubishi, Sanyo… đã xuất hiện ở thị trường đầy tiềm năng này. Hiện cả nước có trên 400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thang máy với hơn 1.500 cá nhân, tổ chức có liên quan đến thang máy. Nhu cầu nhân lực đến năm 2025 dự báo cần khoảng 10.000 lao động kỹ thuật bảo trì, sửa chữa và 3.750 nhân viên lắp đặt.
Hiện mỗi năm Việt Nam nhập trung bình khoảng 6.000 tháng máy và 1,7 triệu bộ linh kiện, đã chứng tỏ thang máy là ngành hẹp nhưng thị trường ngày càng lớn.
Nhân lực thang máy chưa được chuẩn hóa:
Theo Thông tư số 01/2021/TT-BLĐTBNX, thang máy thuộc nhóm cần áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp về chất lượng sản phẩm, những tiêu chuẩn quốc gia về an toàn lao động. Nhưng đến nay tháng máy vẫn chưa được định danh là một nghề lao động được đào tạo chính thức.
Các doanh nghiệp lĩnh vực này tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp những chuyên ngành như điện, điện tử, điều khiển tự động, cơ khí, xây dựng, động cơ… ở trường đại học, cao đẳng kỹ thuật rồi đào tạo thêm kiến thức chuyên sâu, cả lý thuyết và thực tế về thang máy. Các hoạt động đào tạo theo kiểu cầm tay chỉ việc.
Việc tự đào tạo nhân lực của các doanh nghiệp khi chưa được cấp phép là rào cản khiến nguồn nhân lực thang máy khó được chuẩn hóa và công nhận. Thực tế, nhiều doanh nghiệp thang máy cũng chưa đủ điều kiện để được cấp phép đào tạo vì chưa có đủ chương trình, giáo trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Thang máy là các thiết bị công nghệ phức tạp, đòi hỏi mức độ an toàn cao nên cần thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp thang máy bắt buộc sử dụng lao động qua đào tạo để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và của chính lao động lắp đặt, bảo trì thang máy.
………………………………………………………………
Tháng 6/2021, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội chính thức triển khai chương trình hợp tác với Hiệp hội Thang máy Việt Nam và hãng Gama Lift thành lập Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật thang máy, hướng tới đào tạo Kỹ sư thực hành nghề: Kỹ thuật thang máy tại trường bắt đầu từ năm học 2021 – 2022.
Các học viên được đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội.
Theo đó, nội dung hợp tác giữa ba bên bao gồm: Thành lập Trung tâm đào tạo Kỹ thuật Thang máy Việt Nam tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội; Hợp tác, phối hợp trao đổi giảng viên, chuyên gia giữa ba bên để xây dựng, biên soạn chương trình đào tạo kỹ thuật thang máy để triển khai và thực hiện tuyển sinh, đào tạo đảm bảo phù hợp với qui định của Luật GDNN, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra của GamaServices; Khai thác và sử dụng, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị nghề Thang máy nhằm đáp ứng các điều kiện theo qui định; Phối hợp thực hiện đào tạo song hành để cấp Chứng chỉ Kỹ thuật viên nghề Thang máy cho học viên,…