Ngày 3/10, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết về Kỹ năng lao động Việt Nam. Với chủ đề, “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam – Skilling up Việt Nam”, cuộc thi viết về Kỹ năng lao động Việt Nam đã nhận được sự tham gia của nhiều phóng viên, cơ quan báo chí, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở cả 4 loại hình báo chí: Báo in, Báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Tại Lễ tổng kết và trao giải, NGƯT. TS Phạm Xuân Khánh – Chủ tịch Hội đồng trường xuất sắc đoạt giải B loại hình báo in với tác phẩm: “Nguồn nhân lực lao động kĩ thuật cao với nền sản xuất 4.0 – Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” (đồng tác giả: TS Ngô Mạnh Tiến).
NGƯT. TS Phạm Xuân Khánh – Chủ tịch Hội đồng trường đoạt giải cao tại Cuộc thi: “Nâng tầm kĩ năng lao động Việt Nam 2022”.
Cụ thể, sau gần một năm phát động (01/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022), Ban tổ chức đã nhận được trên 300 tác phẩm tham gia. Các tác phẩm tập trung phản ánh vai trò của Kỹ năng lao động trong đời sống xã hội, phát triển Kinh tế; Vai trò của kỹ năng lao động, kỹ năng nghề nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Vai trò của kỹ năng lao động trong việc tiếp cận với thay đổi của khoa học công nghệ, cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Sự thay đổi trong định hướng nghề nghiệp, lựa chọn ngành nghề trong học sinh-sinh viên…
Đặc biệt nhiều tác phẩm đã phản ánh các cá nhân, tập thể điển hình, xuất sắc trong học tập, lao động, sản xuất có kỹ năng nghề nghiệp cao; Tôn vinh người lao động có kỹ năng lao động, kỹ năng nghề nghiệp cao trong đời sống, lao động như tác phẩm “Từ nhà làm phim đến cô giáo dạy nghề chăm sóc sắc đẹp”; “Xuất khẩu lao động – Đi làm thuê về làm chủ”…
Tại Lễ tổng kết và trao giải, NGƯT. TS Phạm Xuân Khánh – Chủ tịch Hội đồng trường xuất sắc đoạt giải B loại hình báo in với tác phẩm: “Nguồn nhân lực lao động kĩ thuật cao với nền sản xuất 4.0 – Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” (đồng tác giả: TS Ngô Mạnh Tiến).
Một số tác phẩm được Ban tổ chức đánh giá cao về chiều sâu, tính phát hiện như tác phẩm “Làn sóng mới trong đào tạo nhân lực”, “Nguồn nhân lực lao động kỹ thuật cao với nền sản xuất 4.0, cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” (Báo in); “Nhất nghệ tinh”, “Để kỹ năng lao động Việt Nam cất cánh” (Báo mạng điện tử); Tác phẩm “Lựa chọn bằng cấp hay kỹ năng nghề nghiệp”, “Nuôi trồng thủy hải sản – nghề cần lao động được đào tạo” (Báo phát thanh); Tác phẩm “Hiệu quả từ chương trình đào tạo kép” (Báo truyền hình)…
Sau 2 vòng chấm độc lập, Ban tổ chức đã lựa chọn được 30 tác phẩm để trao giải. Trong đó có 4 giải A; 4 giải B; 8 giải C và 14 giải khuyến khích. Theo Ban tổ chức, thành công của cuộc thi viết về Kỹ năng lao động Việt Nam góp phần nào lan tỏa được giá trị của Kỹ năng lao động, giúp cho xã hội hiểu hơn về Kỹ năng nghề nghiệp, yếu tố quyết định đến năng suất lao động, tăng sự cạnh tranh của nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập quốc tế, tham gia các chuẩn cung ứng nhân lực tạo ra giá trị cao.
Trung tâm TS&GQVL (tổng hợp).