“Trong nhiều năm qua, sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh theo học hệ song bằng không chỉ là việc học song song hai chương trình – Trung học phổ thông và Giáo dục nghề nghiệp. Mà sâu xa hơn, đó là việc chuẩn bị hai hành trang quan trọng cho tương lai: tri thức nền tảng và kỹ năng thực hành”.
Một câu chuyện, nhiều suy ngẫm:
Một cậu học trò theo học nghề Công nghệ ô tô sau khi tốt nghiệp THCS, xuất thân từ tỉnh lẻ – vừa giành giải Nhất môn Hóa học trong Kỳ thi học sinh giỏi Thành phố Hà Nội 2025. Một kết quả khiến người ta phải suy nghĩ lại về cách chọn hướng đi cho con sau bậc THCS.
Nam sinh hệ song bằng: Phùng Đức Thịnh (K13 Công nghệ ô tô).
Giữa muôn vàn câu hỏi về chọn trường THPT hay rẽ sang học nghề sau lớp 9, cậu học trò đến từ Vĩnh Phúc đã chọn một con đường lặng lẽ và khác biệt: học hệ Cao đẳng 9+ tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội – nơi tích hợp dạy văn hóa THPT và đào tạo nghề song song. Đó là nam sinh Phùng Đức Thịnh.
Dưới mái trường HHT – nơi học sinh được học lý thuyết và thực hành, em từng bước bồi đắp năng lực kỹ thuật và tư duy khoa học. Việc đạt giải Nhất Hóa học là thành quả của quá trình kiên trì học tập, tự nghiên cứu và cân bằng hiệu quả giữa hai “thế giới”: học nghề và học thuật.
Phùng Đức Thịnh (thứ 2 từ phải qua trái).
“Không lò luyện. Không trường chuyên. Không chạy theo bảng điểm”. Nhưng trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố Hà Nội năm 2025 – cậu học sinh hệ CĐ 9+ ngành Công nghệ ô tô (Khóa 13) đã bất ngờ giành giải Nhất môn Hóa học.
Giữa lịch học đan xen văn hóa và thực hành nghề, em vẫn nuôi dưỡng đam mê với môn Hóa học – môn học mà em từng yêu thích từ cấp 2. Với sự giảng dạy tận tâm của các thầy cô Trung tâm GDNN – GDTX huyện Hoài Đức (TP. Hà Nội) cùng việc tự học, tự nghiên cứu để rồi kết quả đạt được là: giải Nhất Kỳ thi học sinh giỏi Thành phố Hà Nội năm 2025.
Việc một học sinh học nghề đạt giải Nhất cấp Thành phố không chỉ là chuyện “cá biệt” đáng tự hào. Đó là tín hiệu thay đổi, là minh chứng rõ ràng rằng: hệ thống Giáo dục nghề nghiệp hiện đại – hoàn toàn có thể là “mảnh đất” ươm mầm cho cả tri thức lẫn kỹ năng, cho cả khát vọng lẫn bản lĩnh.
Câu chuyện cậu học sinh của Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội giành giải Nhất không chỉ truyền cảm hứng cho những bạn trẻ đã và đang theo đuổi con đường học nghề mà còn gợi mở lại câu hỏi lớn cho các bậc phụ huynh đang đứng trước “ngã ba đường” của con em mình sau lớp 9: liệu có nhất thiết phải học THPT mới là cánh cửa dẫn đến thành công?
Dẫn chứng hôm nay có thể chỉ là một cá nhân. Nhưng nếu có đủ niềm tin và hành động, những câu chuyện như thế sẽ trở thành xu hướng. Bởi đất nước đang rất cần một thế hệ mới – vừa giỏi chuyên môn, vừa có tư duy đổi mới và không ngại đi những con đường khác biệt.
Chia sẻ với chúng tội, Phùng Đức Thịnh – SV hệ CĐ 9+ Khóa 13 (nghề Công nghệ ô tô), lớp Văn hóa (12C5) cho biết:
“Để giành được giải Nhất, không thể không nhắc đến vai trò thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng của các thầy cô giáo tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, đặc biệt là thầy Lê Bá Ngọc (GV giảng dạy môn Hóa học) – những người đã đồng hành, dìu dắt và hun đúc ngọn lửa học thuật trong suốt chặng đường rèn luyện của em. Trong môi trường học tập tích hợp – nơi vừa đào tạo nghề, vừa bồi dưỡng văn hóa và năng lực cá nhân – chính sự tận tâm, linh hoạt và hiểu tâm lý học sinh của các thầy cô đã giúp em giữ vững đam mê, vượt qua mọi hoài nghi để phát triển toàn diện.
Các thầy cô không chỉ là người truyền dạy kiến thức, mà còn là người khơi mở ước mơ và nâng đỡ ý chí. Đặc biệt trong quá trình ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố – một thử thách không nhỏ với học sinh hệ 9+ – các thầy cô đã thiết kế lộ trình học tập phù hợp, đồng thời truyền cảm hứng để em chinh phục đỉnh cao bằng chính nội lực của mình.
Lúc chọn học hệ CĐ 9+, em cũng khá băn khoăn vì thấy bạn bè ai cũng vào THPT. Nhưng em nghĩ: nếu mình được vừa học văn hóa, vừa học nghề, lại sớm có bằng cao đẳng và cơ hội đi làm tốt thì tại sao không thử? Giải Nhất HSG TP. Hà Nội môn Hóa học lần này là động lực lớn để em tin rằng: học nghề không đồng nghĩa với từ bỏ học tập, mà là một cách học khác – thực tế hơn, chủ động hơn và cũng đầy thử thách.”
Vũ Hằng/Khoa Khoa học cơ bản.