Hơn ba thập niên cống hiến, đặc biệt giai đoạn 2020 – 2025, Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội – người “thuyền trưởng” kiên định, sáng tạo và tận tụy đã đưa ngôi trường còn rất trẻ trở thành điểm sáng của giáo dục nghề nghiệp.
* Nền móng kết nối doanh nghiệp – nhà trường
Năm 2010, thầy Phạm Xuân Khánh là Trưởng khoa Điện tử, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Thầy được mời xây dựng đề án thành lập Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. Đây là một thử thách khá lớn đối với thầy bởi trường đặt ở Xuân Phương (Hà Nội) – ngày đó còn vắng vẻ, giao thông hạn chế.
Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội.
“Tôi nhận lời với tinh thần quyết tâm rất cao, nhưng song hành với đó là sự lo lắng không kém. Bởi, tôi sẽ phải bắt đầu từ con số không và tâm lý xã hội vẫn “chuộng bằng đại học”. Hơn nữa, đào tạo nghề lại đòi hỏi chi phí cao và yêu cầu kỹ thuật khắt khe”, thầy Phạm Xuân Khánh chia sẻ.
Với bản lĩnh, tâm huyết và trách nhiệm của một nhà giáo với Thủ đô, thầy đã cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên kiên trì đặt những viên gạch đầu tiên cho sự ra đời của ngôi trường. Trong muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn lực và cơ chế, thầy không chỉ là người tổ chức, định hướng mà còn là “người truyền lửa”, quy tụ niềm tin, khơi dậy tinh thần dấn thân của tập thể. Từ những bước đi ban sơ ấy, một nền móng vững chắc đã được hình thành – nền móng của tư duy đổi mới, mô hình giáo dục nghề nghiệp hiện đại gắn với nhu cầu xã hội, đề cao tính nhân văn và từng bước hội nhập. Từ tầm nhìn và quyết tâm ấy, ngôi trường không chỉ được xây dựng bằng gạch đá mà còn được bồi đắp bằng khát vọng, trách nhiệm và niềm tin vào tương lai của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô.
Trong suốt quá trình phát triển của nhà trường, thầy Phạm Xuân Khánh luôn xác định, đội ngũ giảng viên chính là căn cốt của đơn vị. Thầy kiên trì chủ trương chuẩn hóa, nâng cao trình độ, đưa giảng viên đi học tập tại các quốc gia có nền giáo dục nghề nghiệp phát triển như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore dù ngân sách còn hạn chế. Nhờ sự kiên trì đó, đến nay, nhà trường đã có hàng chục giảng viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp Bộ. Nhiều giảng viên trở thành chuyên gia huấn luyện đội tuyển kỹ năng nghề quốc gia.
Khi hoạt động của nhà trường đã ổn định và phát triển, Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh lại trăn trở tìm đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Từ suy nghĩ đó, nền móng mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp tại trường được triển khai.
Hiện thực hóa tầm nhìn, trường đã ký kết hợp tác với hơn 150 doanh nghiệp, trong đó có các tập đoàn lớn như: Hanwha, Viettel, Hưng Thịnh, PMC, Thành Long… Các “đơn hàng đào tạo” lên đến hàng trăm, hàng nghìn sinh viên mỗi năm, giúp người học tiếp cận sớm với môi trường công nghiệp, nâng cao kỹ năng nghề. Nhờ đó, tỷ lệ sinh viên có việc làm luôn đạt trên 95 – 97%. Nhiều em được doanh nghiệp tuyển dụng ngay từ khi đang thực tập.
Thầy Khánh cũng trực tiếp huấn luyện đội tuyển kỹ năng nghề Việt Nam tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới. Dưới sự hướng dẫn của thầy, các thí sinh Việt Nam đã giành Huy chương Vàng, Bạc, Đồng ở ASEAN Skills, cũng như 4 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc quốc tế tại WorldSkills.
58 tuổi và có hơn 30 năm gắn bó với giáo dục nghề nghiệp, Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh đã giành được những thành tích đáng tự hào: Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2025; Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba của Chủ tịch nước; hàng chục Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, thấy còn nhận những danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp. Điều này minh chứng cho hành trình lao động bền bỉ, nghiêm túc và trách nhiệm của thầy.
* Góp sức xây dựng giáo dục nghề nghiệp
Trong bối cảnh toàn đất nước đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, với trách nhiệm xã hội nghiêm túc, thầy Khánh đã trực tiếp chỉ đạo triển khai miễn phí các hoạt động như: Huy động giảng viên, sinh viên tình nguyện hỗ trợ “Bình dân học vụ số” cho nhiều xã, phường của Hà Nội; tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ địa phương, trường trung học phổ thông; đưa các mô hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hướng dẫn thủ tục hành chính.
Thầy Phạm Xuân Khánh và các sinh viên.
Thầy cũng xác định, tầm nhìn của người đứng đầu giữ vai trò then chốt, quyết định hướng đi và sức bật của mỗi cơ sở giáo dục, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp – nơi yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và thực tiễn sản xuất. Do đó, song song với chuyển đổi số là công cuộc chuẩn hóa hệ thống quản trị nhà trường. Các quy trình, thủ tục, bộ máy được sắp xếp lại tinh gọn, khoa học; đội ngũ cán bộ quản lý được kiện toàn; các kế hoạch đào tạo, tuyển sinh, tài chính, cơ sở vật chất đều được triển khai với tinh thần minh bạch, tiết kiệm và hướng vào hiệu quả.
Với suy nghĩ trường nghề muốn đứng vững trong thời đại mới phải lấy khoa học, công nghệ làm trung tâm. trong 6 năm (2019 – 2025), thầy trực tiếp chủ nhiệm, tham gia nhiều đề tài cấp Bộ, cấp thành phố. Nhiều sáng kiến được áp dụng ngay vào quản lý đào tạo, nhiều đề tài được cơ quan quản lý đánh giá có phạm vi ảnh hưởng toàn quốc.
Nhà trường hình thành được hệ sinh thái nghiên cứu bài bản: Từ biên soạn chương trình, giáo trình, thẩm định tài liệu đào tạo đến xây dựng các phòng thí nghiệm, thực hành hiện đại trị giá hàng trăm tỷ đồng. Các sản phẩm nghiên cứu không nằm trên giấy mà trở thành công cụ giảng dạy cho giảng viên, bài học thực hành cho sinh viên và tài liệu tham khảo cho nhiều cơ sở đào tạo nghề. Đặc biệt, 2 sáng kiến của ông về phân luồng và thu hút học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông học nghề được công nhận có phạm vi ảnh hưởng toàn quốc, có ý nghĩa xã hội lớn khi trở thành lời giải cho bài toán nhân lực kỹ thuật của đất nước trong tương lai.
Không chỉ tâm huyết xây dựng nhà trường, Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh còn thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên. Hằng năm, thầy vận động doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trao hàng tỷ đồng học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp nhiều em vượt khó, tiếp tục học nghề và có việc làm. Đặc biệt, chương trình đào tạo miễn phí cho người khuyết tật do thầy chỉ đạo là một trong những dấu ấn đẹp nhất với kết quả: 3 khóa đào tạo, hơn 50 học viên tốt nghiệp và hơn 50% số học viên có việc làm. Ngoài ra, thầy còn chủ động kết nối doanh nghiệp để tìm việc làm cho các sinh viên khuyết tật để họ được hòa nhập xã hội một cách thực chất.
Từng là sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội, được thầy Phạm Xuân Khánh trực tiếp hướng dẫn tham gia các cuộc thi và đạt nhiều giải thưởng, giảng viên Hoàng Đức Long, Phó trưởng Khoa Kỹ thuật điện – điện tử (Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội) chia sẻ, sự tâm huyết, tận tâm của thầy Khánh đối với sinh viên là không có giới hạn. Điều này được thể hiện không phải bằng lời nói mà từ những việc làm cụ thể. Đó là sự đồng hành, dìu dắt, tạo cơ hội cho sinh viên được thể hiện và phát triển.
“Phong cách và quan điểm của thầy Khánh đã giúp tôi có niềm tin lớn vào sự phát triển của mảng giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, ngay sau khi ra trường, dù được Trường Đại học Công nghiệp giữ lại làm giảng viên nhưng tôi đã quyết định đầu quân vào Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội với sự tin tưởng vào người đứng đầu có chuyên môn tốt, có những định hướng và tầm nhìn rất xa. Tại đây, tôi đã học hỏi được nhiều kỹ năng, từ sư phạm cho đến kỹ năng hoạt động đào tạo liên quan đến giáo dục nghề nghiệp. Chọn một môi trường mới mẻ là thử thách nhưng đó cũng là cơ hội và tôi thấy rằng lựa chọn của mình hoàn toàn đúng đắn”, giảng viên Hoàng Đức Long cho biết.
Đồng hành, hỗ trợ sinh viên là phương châm làm việc của thầy Phạm Xuân Khánh.
Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội hiện có 3 cơ sở đào tạo tại phường Xuân Phương, phường Thanh Xuân và phường Từ Liêm với 220 cán bộ, giáo viên; trong đó có 7 tiến sĩ, 5 nghiên cứu sinh, 107 thạc sĩ và đang học sau đại học. Nhà trường đang tổ chức đào tạo 46 nghề. Năm học 2025 – 2026, quy mô đào tạo của trường là 7.350 học sinh, sinh viên dài hạn (chưa kể ngắn hạn hằng năm khoảng 1.000 – 1.500 học viên); tỷ lệ sinh viên có việc làm đạt trên 98% sau 6 tháng tốt nghiệp. Căn cứ các định hướng phát triển của Trung ương và thành phố, trường đặt mục tiêu trở thành trường chất lượng cao vào năm 2026; trở thành Trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao vào năm 2028.
Nhìn lại giai đoạn 2020 – 2025 với những thành tích của Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội có thể thấy dấu ấn rõ nét người “thuyền trưởng” luôn đi đầu, không ngừng đổi mới vì người học và luôn hướng về tương lai của nền giáo dục nghề nghiệp./.
Nguồn: chinhsachcuocsong.vnanet.vn
Cao đẳng